Service DOWN! 6 สิ่งที่จะเกิดหลังจากระบบร่วง
มีผลกระทบในเชิงลึกทั้งทางธุรกิจและชีวิตประจำวันโดยทางเราจะขออนุญาตแชร์เป็น 6 ข้อดังนี้
1. Brand/Customer confidence: ความเชื่อมั่นในสินค้าและบริการของแบรนด์
ความน่าเชื่อถือในสินค้าย่อมขึ้นอยู่กับความสามารถในการให้บริการ หากระบบไม่สามารถตอบสนองใช้งานได้ทันทีลูกค้าก็พร้อมที่จะเลือกรายอื่นทันที
2. Loss Revenue: รายได้หายไป! แม้จะเพียง 5 วินาที
จากสถิติพบว่าถ้าเปิดเว็บไซต์แล้วต้องรอเป็นเวลา 5-10 วินาทีจะทำให้คนเข้าเว็บไซต์อื่นทันที นั่นแสดงว่าลูกค้าเราหายไปทันทีที่เกิดปัญหา
3. Customer support: รับสายไม่ไหวแล้วววว มีแต่ลูกค้าโทรมา
นอกจากผู้ดูแลระบบที่ต้องมีงานหนักในการกู้ระบบแล้ว ในส่วนงานของบริการหลังการขายจะมีงานที่หนักมาก และสิ่งที่ตามมาคือค่าจ้างที่จะต้องจ่ายเพิ่มมากขึ้นเพื่อทำให้ Seat ในการบริการมีเพียงพอต่อการโทรเข้ามาของลูกค้า
4. Lost SEO and online marketing: ลงทุนการตลาดเพื่อเรียกลูกค้าเข้ามาชมสินค้า แต่ลูกค้าเข้าชมไม่ได้!
ปฏิเสธไม่ได้ว่าไม่มีใครทำ SEO หรือการตลาดออนไลน์ผ่านทาง Social เพื่อให้ลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมและเลือกใช้บริการ ซึ่งมูลค่าการลงทุนด้านการตลาดจะสูญเสียทันทีเมื่อลูกค้า Click… แล้วเข้าใช้งานไม่ได้ ซึ่งก็จะเชื่อมต่อกับข้อ (2) ลูกค้าจะรอเพียงแค่ 10 วินาทีเท่านั้น
5. Time/KPI/Bonus/Incentive: หมดกัน…
สำหรับบางคน เวลาคือสิ่งที่สำคัญที่สุด แต่สำหรับบางคนเป็น KPI ที่วัดประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งจะวัดผลในเรื่องส่วนของผลตอบแทนไม่ว่าจะเป็น Bonus หรือ Incentive ซึ่งแน่นอนคงไม่สนุกแน่ถ้า เวลาก็หายไปและ KPI ก็ตกแถมไม่มีโบนัสซะอีก
6. Family: เวลาครอบครัว